![]() |
![]() Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
Số: 46/2013/NĐ-CP
|
Hà
Nội, ngày 10 tháng 05 năm 2013
|
NGHỊ ĐỊNH
Quy định chi tiết thi hành một số điều của
Bộ luật Lao động về tranh chấp lao
động
Căn cứ
Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ
Bộ luật Lao động ngày 18 tháng 6
năm 2012;
Theo đề
nghị của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
Chính phủ ban hành Nghị định quy định chi tiết thi hành một
số điều của Bộ luật Lao động về tranh chấp lao động,
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Nghị định
này quy định tiêu chuẩn, thẩm quyền bổ nhiệm hòa giải viên lao động; việc hoãn,
ngừng đình công và giải quyết quyền lợi của tập thể lao động trong trường hợp hoãn, ngừng đình công.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Hòa giải viên lao động do cơ quan
có thẩm quyền bổ nhiệm.
2. Người lao động theo quy định tại Khoản
1 Điều 3 của Bộ luật Lao động.
3. Người sử dụng lao động theo quy
định tại Khoản 2 Điều 3 của Bộ luật Lao động.
4. Tổ chức đại diện tập thể lao động
tại cơ sở theo quy định tại Khoản 4 Điều 3 của Bộ luật Lao động.
5. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên
quan trong việc thực hiện tiêu chuẩn, thẩm quyền bổ nhiệm hòa giải viên lao
động, hoãn, ngừng đình công và giải quyết quyền lợi
của tập thể lao động trong trường hợp hoãn, ngừng đình công.
Điều 3.
Giải thích từ ngữ
Trong Nghị
định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Hòa giải viên lao động là người được Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bổ nhiệm theo nhiệm kỳ 5 năm
để hòa giải tranh chấp lao động và tranh chấp về hợp đồng đào tạo nghề theo quy định của pháp luật.
2. Hoãn đình công là việc Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh ra quyết định chuyển thời điểm bắt đầu thực hiện cuộc đình công mà Ban chấp hành công
đoàn ấn định trong quyết định đình công gửi người sử dụng lao động, cơ quan
quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh và công đoàn cấp tỉnh sang một thời điểm
khác.
3. Ngừng đình công là việc Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh ra quyết định chấm dứt cuộc đình công đang diễn ra cho đến
khi không còn nguy cơ xâm hại nghiêm trọng đến nền kinh tế quốc dân và lợi ích
công cộng.
Chương II
HÒA GIẢI VIÊN LAO ĐỘNG
Điều 4.
Tiêu chuẩn hòa giải viên lao động
1. Là công dân Việt Nam , có năng
lực hành vi dân sự đầy đủ, có sức khoẻ và phẩm chất đạo đức tốt.
2. Không phải là người đang bị truy
cứu trách nhiệm hình sự hoặc đang chấp hành án.
3. Am hiểu pháp luật lao động và pháp luật có liên quan.
4. Có 03 năm làm việc trong lĩnh vực
có liên quan đến quan hệ lao động, có kỹ năng hòa giải tranh chấp lao động.
Điều 5.
Thẩm quyền, trình tự và thủ tục bổ nhiệm, bổ nhiệm lại hòa giải viên lao động
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
bổ nhiệm, bổ nhiệm lại hòa giải viên lao động.
2. Trình tự, thủ tục bổ nhiệm hòa giải viên lao động:
a) Tự đăng ký hoặc được Phòng Lao động
- Thương binh và Xã hội, công đoàn cấp huyện, công đoàn khu công nghiệp, khu
chế xuất giới thiệu tham gia dự tuyển hòa giải viên lao động;
b) Hồ sơ dự tuyển hòa giải viên lao
động bao gồm:
- Đơn dự tuyển hòa giải viên lao
động;
- Sơ yếu lý lịch;
- Giấy chứng nhận sức khỏe;
- Bản sao các văn bằng, chứng chỉ
(nếu có);
- Văn
bản giới thiệu tham gia dự tuyển của cơ quan, tổ chức quy định tại Điểm a Khoản
này.
c) Trong thời hạn 20 ngày làm việc,
kể từ ngày hết hạn nhận hồ sơ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội lập danh
sách người đạt tiêu chuẩn báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện;
d) Trong thời hạn 5 ngày làm việc,
kể từ ngày nhận được báo cáo của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có văn bản đề nghị Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh bổ nhiệm hòa giải viên lao động, đồng thời gửi Giám đốc
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để thẩm định và trình Chủ tịch Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh;
đ) Trong
thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị bổ nhiệm hòa
giải viên lao động của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện,
Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thẩm định và trình Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định, đồng thời gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện đã đề nghị bổ nhiệm hòa giải viên lao động;
e) Trong thời hạn 05 ngày làm việc,
kể từ ngày nhận được văn bản của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra quyết định bổ nhiệm hòa giải viên lao
động;
g) Trong
thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định bổ nhiệm hòa giải
viên lao động của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh,
Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm công khai danh sách
hòa giải viên lao động để người sử dụng
lao động, tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở và người lao động biết.
3. Trình tự, thủ tục bổ nhiệm lại
hòa giải viên lao động:
a) Trong thời hạn 03 tháng, trước
khi kết thúc nhiệm kỳ của hòa giải viên lao động, Phòng Lao động - Thương binh
và Xã hội đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của hòa
giải viên lao động, nhu cầu hòa giải trên địa bàn báo cáo
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện về việc bổ nhiệm lại hòa giải viên lao động;
b) Trình
tự, thủ tục bổ nhiệm lại hòa giải viên lao động thực hiện theo
quy định tại Điểm d, Điểm đ, Điểm e và Điểm g Khoản 2 Điều này.
Điều 6. Miễn nhiệm hòa giải viên lao động
1. Hòa giải viên lao động miễn nhiệm
thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Có đơn xin thôi tham gia hòa giải
viên;
b) Không hoàn thành nhiệm vụ hòa
giải;
c) Có hành vi vi phạm pháp luật, lợi
dụng uy tín, thẩm quyền, trách nhiệm của mình làm phương hại đến lợi
ích của các bên hoặc lợi ích của Nhà nước trong quá trình hòa giải hoặc từ chối
nhiệm vụ hòa giải từ 02 lần trở lên khi
được cử tham gia giải quyết tranh chấp lao động hoặc tranh chấp về hợp đồng đào
tạo nghề mà không có lý do chính đáng.
2. Thẩm quyền, trình tự và thủ tục
miễn nhiệm hòa giải viên lao động:
a) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
quyết định miễn nhiệm hòa giải viên lao động theo đề nghị của Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp huyện và Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội;
b) Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội căn cứ đơn xin thôi tham gia hòa
giải viên hoặc mức độ không hoàn thành nhiệm vụ hoặc hành vi vi phạm pháp luật
của hòa giải viên lao động báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện về việc
miễn nhiệm hòa giải viên lao động;
c) Trình tự, thủ tục miễn nhiệm hòa
giải viên lao động thực hiện theo quy định tại Điểm d, Điểm đ, Điểm e và Điểm g
Khoản 2 Điều 5 Nghị định này.
Điều 7.
Bảo đảm điều kiện hoạt động của hòa giải viên lao động
1. Hòa giải viên lao động trong
những ngày được cử để hòa giải tranh chấp lao động, tranh chấp hợp đồng đào tạo
nghề được hưởng chế độ bồi dưỡng như đối với Hội thẩm theo quy định về chế độ
bồi dưỡng đối với người tham gia phiên tòa, phiên họp giải quyết dân sự; được
thanh toán công tác phí trong những ngày thực hiện công tác
hòa giải theo chế độ công tác phí hiện hành và được bảo đảm các điều kiện cần
thiết về phòng họp, tài liệu, văn phòng phẩm phục vụ hòa giải tranh chấp lao
động.
2. Kinh phí hoạt động của hòa giải
viên lao động do ngân sách nhà nước bảo đảm theo quy định phân cấp quản lý ngân
sách hiện hành. Việc lập dự toán, quản lý và quyết toán kinh phí bảo đảm hoạt
động của hòa giải viên lao động thực hiện theo
quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
Chương III
HOÃN, NGỪNG ĐÌNH CÔNG
Điều 8.
Các trường hợp hoãn, ngừng đình công
1. Đình công dự kiến tổ chức tại các
đơn vị cung cấp dịch vụ về điện, nước, vận tải công cộng và các dịch vụ khác
trực tiếp phục vụ tổ chức mít tinh kỷ niệm ngày Chiến thắng, ngày Quốc tế lao
động và ngày Quốc khánh.
2. Đình công dự kiến tổ chức tại địa
bàn đang diễn ra các hoạt động nhằm phòng ngừa, khắc phục hậu quả thiên tai,
hỏa hoạn, dịch bệnh hoặc tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật.
3. Đình công diễn ra trên địa bàn
xuất hiện thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh hoặc tình trạng khẩn cấp theo quy định
của pháp luật.
4. Đình công diễn ra đến ngày thứ ba
tại các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, vệ sinh công cộng làm ảnh hưởng tới
môi trường, điều kiện sinh hoạt và sức khỏe của nhân dân tại thành phố thuộc
tỉnh.
5. Đình công diễn ra có các hành vi
bạo động, gây rối làm ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của nhà đầu tư, làm mất
an ninh, trật tự công cộng ảnh hưởng đến các hoạt động của cộng đồng dân cư tại
nơi xảy ra đình công.
Điều 9.
Thủ tục hoãn đình công
1. Thủ tục hoãn đình công được quy định như sau:
a) Khi nhận được quyết định đình
công của Ban chấp hành công đoàn, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
xem xét, nếu thấy cuộc đình công thuộc các trường hợp quy định tại Khoản 1 và
Khoản 2 Điều 8 Nghị định này thì trao đổi với Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh quyết định hoãn cuộc đình công.
Đề nghị
hoãn đình công gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh gồm: tên doanh nghiệp nơi
tập thể lao động đình công; địa điểm dự kiến diễn ra đình công;
thời điểm dự kiến bắt đầu đình công; yêu cầu của tập thể lao động; lý do cần
thiết phải hoãn cuộc đình công; kiến nghị hoãn đình công, thời hạn hoãn đình
công và các biện pháp để thực hiện quyết định hoãn đình công của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;
b) Căn cứ đề nghị của Giám đốc Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân
cấp tỉnh ra quyết định hoãn đình công và thông báo ngay đến Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp huyện, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, Chủ tịch Hội đồng trọng
tài lao động và Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc công đoàn cấp trên trực tiếp
cơ sở ở nơi chưa thành lập công đoàn cơ sở và người sử dụng lao động nơi dự
kiến diễn ra đình công.
2. Trong thời hạn 48 giờ, kể từ khi
Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nhận được quyết định đình công của
Ban chấp hành công đoàn cơ sở, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân
cấp tỉnh phải ra quyết định hoãn đình công.
3. Trong thời hạn 24 giờ, kể từ khi
nhận được quyết định hoãn đình công của Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh, các cơ quan, tổ chức có liên quan phải thực hiện hoãn đình công.
Điều
10. Thủ tục ngừng đình công
1. Thủ tục ngừng đình công thực hiện
theo quy định sau đây:
a) Khi xét thấy cuộc đình công đang
diễn ra thuộc một trong các trường hợp quy định tại Khoản 3, Khoản 4 và Khoản 5
Điều 8 Nghị định này, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội báo cáo Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp huyện về việc ngừng đình công;
b) Ngay sau khi nhận được báo cáo
của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện
xem xét đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định ngừng đình công,
đồng thời gửi Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
Đề nghị
ngừng đình công gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh gồm: tên doanh nghiệp
đang diễn ra đình công; địa điểm đình công; thời điểm bắt đầu đình công; phạm vi diễn ra đình
công; số lượng người lao động đang tham gia đình công; yêu cầu của tập thể lao
động; lý do ngừng đình công; kiến nghị về việc ngừng đình công và các biện pháp
để thực hiện quyết định ngừng đình công
của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;
c) Khi nhận được đề nghị ngừng đình
công của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội phải có ý kiến để Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét quyết định;
d) Căn cứ đề nghị ngừng đình công
của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, ý kiến của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định ngừng đình
công.
Quyết định
về việc ngừng đình công của Chủ tịch Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh phải được thông báo ngay cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, Chủ tịch Hội đồng trọng tài lao động và Ban
chấp hành công đoàn cơ sở hoặc Ban chấp hành công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở
ở nơi chưa thành lập công đoàn cơ sở và người sử dụng lao động nơi đình công
đang diễn ra biết và thực hiện.
2. Trong thời hạn 12 giờ, kể từ khi
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện nhận được báo cáo của Phòng Lao động -
Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
cấp tỉnh phải ra quyết định ngừng đình công.
3. Trong thời hạn 12 giờ, kể từ khi
nhận được quyết định ngừng đình công của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, các
cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan phải thực hiện ngừng đình công.
4. Trong thời hạn 48 giờ, kể từ khi
nhận được quyết định ngừng đình công của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện phải báo cáo Chủ
tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về kết quả thực hiện ngừng đình công.
Điều
11. Giải quyết yêu cầu của tập thể lao động khi hoãn, ngừng đình công
Trong thời
hạn thực hiện quyết định hoãn hoặc ngừng đình công của Chủ tịch Ủy ban nhân dân
cấp tỉnh, Hội đồng trọng tài lao động thực hiện hòa giải tranh chấp lao động
theo quy định của pháp luật về lao động.
Trường hợp hòa giải không thành và hết thời hạn hoãn hoặc ngừng
đình công theo quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thì Ban chấp
hành công đoàn được, tổ chức tiếp tục đình công nhưng phải thông báo bằng văn
bản cho người sử dụng lao động, cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh và công đoàn cấp tỉnh biết ít nhất là 05 ngày làm việc
trước ngày bắt đầu tiếp tục đình công.
Điều
12. Quyền và trách nhiệm của người lao động khi ngừng đình công
1. Sau khi Ban chấp hành công đoàn
yêu cầu ngừng đình công theo quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh,
người lao động phải trở lại làm việc và
được trả lương.
2. Sau khi Ban chấp hành công đoàn
yêu cầu ngừng đình công theo quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh,
người lao động không trở lại làm việc thì
không được
trả lương và tùy theo mức độ vi phạm bị xử lý kỷ luật theo quy định của nội quy
lao động và các quy định của pháp luật.
Chương IV
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều
13. Hiệu lực thi hành
1. Nghị định này có hiệu lực thi
hành kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2013.
2. Nghị định số 133/2007/NĐ-CP ngày
08 tháng 8 năm 2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một
số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Lao động về giải quyết tranh chấp lao động, Nghị định số 12/2008/NĐ-CP ngày 30 tháng 01 năm
2008 của Chính phủ về việc hoãn hoặc ngừng đình công và giải quyết quyền lợi
của tập thể lao động hết hiệu lực thi hành kể từ ngày Nghị định này có hiệu
lực.
Điều
14. Trách nhiệm thi hành
1. Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội có trách nhiệm hướng dẫn thực hiện Nghị định này.
2. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan
ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này./.
|
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
(Đã
ký)
Nguyễn Tấn Dũng
|