Kính gửi:
|
- Các
Tòa án nhân dân và Tòa án quân sự các cấp;
- Các đơn vị thuộc Tòa án nhân dân tối cao. |
Ngày
20-6-2017, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã thông qua Luật số 12/2017/QH14 sửa đổi, bổ
sung một số điều của Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13 (sau đây gọi là Luật số
12/2017/QH14) và Nghị quyết số 41/2017/QH14 về việc thi hành Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều
theo Luật số 12/2017/QH14 và về hiệu lực thi hành của Bộ luật Tố tụng hình sự số
101/2015/QH13, Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự số 99/2015/QH13, Luật Thi
hành tạm giữ, tạm giam số 94/2015/QH13 (sau đây gọi là Nghị quyết số 41). Khoản 2 Điều 2 của Nghị quyết số 41 đã quy định đường lối,
chính sách xử lý đối với một số trường hợp cụ thể được áp dụng kể từ ngày Luật
số 12/2017/QH14 được công bố (ngày 03-7-2017). Để thi hành đúng, kịp thời các
quy định tại khoản 2 Điều 2 của Nghị quyết số 41, Tòa án nhân dân tối cao đề nghị các đồng chí
Chánh án Tòa án nhân dân, Tòa án quân sự các cấp, Thủ trưởng các đơn vị thuộc
Tòa án nhân dân tối cao quán triệt và thực hiện một số nội dung sau đây:
1. Kể từ ngày 03-7-2017, khi xét xử sơ thẩm, xét xử phúc thẩm, tiếp tục thực hiện
việc không áp dụng hình phạt tử hình đối với người phạm tội mà Bộ luật Hình sự
số 100/2015/QH13 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 12/2017/QH14
(sau đây gọi là Bộ luật Hình sự năm 2015) đã bỏ hình phạt tử hình, hoặc đối với
người đủ 75 tuổi trở lên khi phạm tội hoặc khi xét xử (không phân biệt hành vi
phạm tội được thực hiện trước hay sau thời điểm ngày 03-7-2017).
Trường hợp
hình phạt tử hình đã tuyên trước ngày 03-7-2017 đối với người được nêu tại điểm a, điểm c khoản 2 Điều 2 của Nghị quyết số 41 và bản án đã
có hiệu lực pháp luật, thì Chánh án Tòa án đã xét xử sơ thẩm báo cáo ngay cho
Chánh án Tòa án nhân dân tối cao để Chánh án Tòa án nhân dân tối cao ra quyết định
chuyển hình phạt tử hình thành hình phạt tù chung thân đối với người bị kết án.
2. Kể từ ngày 03-7-2017, tiếp tục thực hiện
việc không xử lý về hình sự đối với người thực hiện một trong các hành vi được
quy định tại các điểm d, e và không xử lý hình sự đối với
người thực hiện một trong các hành vi quy định tại điểm đ khoản
2 Điều 2 của Nghị quyết số 41. Trường hợp vụ án đang trong giai đoạn xét xử
sơ thẩm, xét xử phúc thẩm, xét xử giám đốc thẩm hoặc tái thẩm thì thực hiện như
sau:
a) Trường
hợp Viện kiểm sát có Công văn rút lại hồ sơ để điều tra bổ sung làm rõ trách
nhiệm hình sự của bị can mà Tòa án cấp sơ thẩm xét thấy có căn cứ, thì Tòa án
áp dụng điểm b khoản 2 Điều 176 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm
2003 (kể từ ngày 01-01-2018 thì áp dụng điểm b khoản 1 Điều
277 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015) ra quyết định trả hồ sơ cho Viện
kiểm sát;
b) Trường
hợp Viện kiểm sát có Công văn
(hoặc Quyết định) rút quyết định truy tố và đề nghị Tòa án đình chỉ vụ án, thì
Thẩm phán được phân công làm chủ tọa phiên tòa xét xử vụ án
đó áp dụng một trong các điểm d, đ hoặc e khoản 2 Điều 2 của Nghị
quyết số 41 và Điều 181 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003
(kể từ ngày 01-01-2018 thì áp dụng Điều 285 của Bộ luật Tố tụng
hình sự năm 2015) ra quyết định đình chỉ vụ án;
c) Trường
hợp Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố, thì Thẩm phán được phân
công làm chủ tọa phiên tòa (nếu
trong thời hạn chuẩn bị xét xử) hoặc Hội đồng xét xử (nếu tại phiên toà sơ thẩm)
áp dụng một trong các điểm d, đ hoặc e khoản 2 Điều 2 của Nghị
quyết số 41, khoản 2 Điều 107 và Điều 180 của Bộ luật Tố tụng
hình sự năm 2003 (kể từ ngày 01-01-2018 thì áp dụng khoản 2
Điều 157 và Điều 282 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015) ra quyết định
đình chỉ vụ án;
d) Trường
hợp vụ án đang trong giai đoạn xét xử phúc thẩm, thì Tòa án cấp phúc thẩm phải
mở phiên tòa và Hội đồng xét
xử áp dụng một trong các điểm d, đ hoặc e khoản 2 Điều 2 của
Nghị quyết số 41, khoản 2 Điều 107 và Điều 251 của Bộ luật
Tố tụng hình sự năm 2003 (kể từ ngày 01-01-2018 thì áp dụng khoản
2 Điều 157 và Điều 359 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015) quyết định hủy
bản án sơ thẩm, tuyên bị cáo không có tội và đình chỉ vụ án;
đ) Trường
hợp đã có kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm và vụ án đang
trong giai đoạn xét xử giám đốc thẩm hoặc xét xử tái thẩm thì Hội đồng giám đốc
thẩm, tái thẩm áp dụng một trong các điểm d, đ hoặc e khoản 2
Điều 2 của Nghị quyết số 41, khoản 2 Điều 107 và Điều 286
hoặc khoản 3 Điều 298 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003 (kể từ ngày
01-01-2018 thì áp dụng khoản 2 Điều 157 và Điều 392 hoặc khoản
3 Điều 402 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015) quyết định hủy bản án đã
có hiệu lực pháp luật, tuyên người bị kết án không có tội và đình chỉ vụ án.
e) Việc
đình chỉ vụ án đối với các trường hợp được quy định tại các điểm
d, đ và e khoản 2 Điều 2 của Nghị quyết số 41 là đình chỉ về trách nhiệm
hình sự. Tòa án phải ghi rõ trong quyết định hoặc trong bản án lý do của việc
đình chỉ là do chính sách hình sự mới nhân đạo của Nhà nước, người được đình chỉ
không có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định của Luật Trách nhiệm
bồi thường của Nhà nước.
g) Trong
thời hạn 03 ngày kể từ ngày ra bản án, quyết định tuyên bố bị cáo không có tội
và đình chỉ vụ án, Tòa án phải chuyển bản án, quyết định nêu trên kèm theo hồ
sơ, tang vật, phương tiện vi phạm và đề nghị xử phạt vi phạm hành chính đến người
có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều
63 của Luật Xử lý vi phạm hành chính.
3. Việc miễn chấp hành hình phạt quy định tại
các điểm d, đ và e khoản 2 Điều 2 của Nghị quyết số 41 được
thực hiện như sau:
a) Đối với
người đang chấp hành hình phạt tù, thì Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh, Chánh
án Tòa án quân sự cấp quân khu nơi người bị kết án đang chấp hành hình phạt ra
quyết định miễn chấp hành phần hình phạt còn lại theo đề nghị của cơ quan thi
hành án phạt tù;
b) Đối với
người đang chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ, thì Chánh án Tòa án nhân
dân cấp huyện nơi người đó chấp hành hình phạt ra quyết định miễn chấp hành phần
hình phạt còn lại theo đề nghị của cơ quan, tổ chức hoặc chính quyền địa phương
được giao trách nhiệm trực tiếp giám sát, giáo dục;
c) Đối với
người đang chấp hành hình phạt cấm cư trú hoặc quản chế, thì Chánh án Tòa án
nhân dân cấp huyện, Chánh án Tòa án quân sự khu vực nơi người đó chấp hành hình
phạt ra quyết định miễn chấp hành thời hạn cấm cư trú hoặc thời hạn quản chế
còn lại theo đề nghị của chính quyền địa phương nơi người đó chấp hành hình phạt;
d) Đối với
người đang chấp hành hình phạt cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm
công việc nhất định, tước một số quyền công dân, thì Chánh án Tòa án nhân dân cấp
huyện, Chánh án Tòa án quân sự khu vực nơi người đó cư trú hoặc làm việc ra quyết
định miễn chấp hành thời hạn cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công
việc nhất định, thời hạn tước một số quyền công dân còn lại theo đề nghị của Viện
trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện, Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự khu
vực nơi người đó cư trú hoặc làm việc;
đ) Đối với
người bị xử phạt tù đang được tạm đình chỉ chấp hành hình phạt, đang được hoãn
chấp hành hình phạt hoặc chưa chấp hành hình phạt, thì Chánh án Tòa án nhân dân
cấp tỉnh, Chánh án Tòa án quân sự cấp quân khu nơi người đó cư trú hoặc làm việc
ra quyết định miễn chấp hành phần hình phạt còn lại hoặc miễn chấp hành toàn bộ
hình phạt theo đề nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, Viện trưởng Viện kiểm sát
quân sự cấp quân khu nơi người đó cư trú hoặc làm việc;
e) Đối với
người bị xử phạt bằng các hình phạt khác đang được tạm đình chỉ chấp hành hình
phạt, đang được hoãn chấp hành hình phạt hoặc chưa chấp hành hình phạt, thì
Chánh án Tòa án nhân dân cấp huyện, Chánh án Tòa án quân sự khu vực nơi người
đó cư trú hoặc làm việc ra quyết định miễn chấp hành phần hình phạt còn lại hoặc
miễn chấp hành toàn bộ hình phạt theo đề nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát
nhân dân cấp huyện, Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự khu vực nơi người đó cư
trú hoặc làm việc;
g) Khi xem xét, quyết định việc miễn chấp hành hình
phạt cần chú ý một số vấn đề sau đây:
g.1) Các điểm d, đ và e khoản
2 Điều 2 của Nghị quyết số 41 chỉ quy định việc miễn chấp hành hình phạt (cả
hình phạt chính và hình phạt bổ sung), đối với các vấn đề khác như trách nhiệm
bồi thường thiệt hại, trả lại tài sản, xử lý vật chứng.... thì người được miễn
chấp hành hình phạt vẫn phải thi hành;
g.2) Trường
hợp một người bị kết án về nhiều tội (trong cùng một bản án hoặc trong nhiều bản
án), trong đó có tội mà Bộ luật Hình sự năm 2015 không quy định là tội phạm nữa,
thì việc miễn chấp hành hình phạt đối với tội này được thực hiện như sau:
- Nếu
người bị kết án chưa chấp hành hình phạt hoặc đang chấp hành hình phạt nhưng thời
gian đã chấp hành hình phạt chưa vượt quá mức hình phạt mà Tòa án đã xử phạt đối
với tội không thuộc trường hợp quy định tại các điểm d, đ và e
khoản 2 Điều 2 của Nghị quyết số 41, thì họ được miễn chấp hành toàn bộ
hình phạt đối với tội mà Bộ luật Hình sự năm 2015 không quy định là tội phạm nữa.
- Nếu
người bị kết án đã chấp hành một phần hình phạt hoặc đang chấp hành hình phạt
nhưng thời gian đã chấp hành hình phạt bằng hoặc vượt quá mức hình phạt mà Tòa
án đã xử phạt đối với tội không thuộc trường hợp quy định tại các điểm d, đ và e khoản 2 Điều 2 của Nghị quyết số 41, thì họ được
miễn chấp hành phần hình phạt còn lại.
h) Khi
miễn chấp hành hình phạt, Tòa án phải ghi rõ trong quyết định miễn chấp hành
hình phạt lý do của việc miễn chấp hành hình phạt là do chính sách hình sự mới
nhân đạo của Nhà nước, người được miễn chấp hành hình phạt không có quyền yêu cầu
bồi thường thiệt hại theo quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.
4. Đối với các đối tượng được quy định tại
các điểm d, đ và e khoản 2 Điều 2 của Nghị quyết số 41 mà
đang bị truy nã, thì Tòa án đã ra quyết định đình chỉ vụ án hoặc miễn chấp hành
hình phạt phải thông báo ngay cho cơ quan đã ra quyết định (lệnh) truy nã biết
để cơ quan này ra quyết định đình nã, nếu họ không bị truy nã về hành vi phạm tội
khác.
5. Người đã chấp hành xong hình phạt hoặc được
miễn chấp hành toàn bộ hình phạt hoặc phần hình phạt còn lại theo quy định tại
các điểm d, đ và e khoản 2 Điều 2 của Nghị quyết số 41 thì
đương nhiên được xóa án tích.
Tòa án
nhân dân tối cao yêu cầu các đồng chí Chánh án Tòa án nhân dân và Tòa án quân sự
các cấp, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Tòa án nhân dân tối cao ngay khi nhận được
Công văn này cần tổ chức triển khai, quán triệt thực hiện nghiêm túc trong cơ
quan, đơn vị mình. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc thì báo cáo Tòa
án nhân dân tối cao (thông qua Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học) để có sự giải
thích, hướng dẫn kịp thời.
Nơi nhận: - Như trên; - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (để báo cáo); - Chánh án TANDTC (để báo cáo); - Ban Nội chính Trung ương; - Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; - Ủy ban Tư pháp của Quốc hội; - Văn phòng Chủ tịch nước; - Bộ Tư pháp; - Bộ Công an; - Bộ Quốc phòng; - Viện kiểm sát nhân dân tối cao; - Các Phó Chánh án TANDTC; - Các Thẩm phán TANDTC; - Cổng TTĐT TANDTC (để đăng tải); - Lưu: VT, PC. |
KT. CHÁNH ÁN
PHÓ CHÁNH ÁN Nguyễn Trí Tuệ |